ĐỂ KHỞI NGHIỆP & KIẾM TIỀN HIỆU QUẢ.
Nguyễn Thành Tiến - Tác giả :"05 Bước để trở thành Đa triệu Phú" .
Nhiều người lao vào thị trường hy vọng là TRÚNG ĐẬM, nhưng thực tế là họ chỉ TRÚNG GIÓ mà thôi !
Nếu nắm được, bạn có thể CHẠM VÀO ĐÂU CŨNG RA TIỀN.
Rất nhiều người không chịu học hỏi, họ chỉ muốn kiếm tiền ngay hoặc kinh doanh bằng CẢM XÚC.
---------
SAU ĐÂY LÀ QUY TRÌNH KHỞI NGHIỆP ĐƯỢC NIK PHÁT TRIỂN VÀ ĐÃ TRẢI QUA HƠN 10 NĂM KIỂM CHỨNG.
---------
BƯỚC 1 :
TÌM HOẶC TẠO Ý TƯỞNG SẢN PHẨM & DỊCH VỤ
BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ CHIẾN LƯỢC ĐÚNG LÀ DÙNG CÔNG THỨC :
ĐIỂM MẠNH + NHU CẦU = CƠ HỘI.
Bạn cần xem xét điểm mạnh của mình và nhu cầu của thị trường.
Sai lầm thường là làm cái mình ko giỏi hoặc giỏi nhưng thị trường ko cần.
Bạn có 2 sự lựa chọn cơ bản :
1) TÌM & BÁN 01 sản phẩm có sẵn trên thị trường. (Bao gồm Mua rồi bán hoặc bán của người khác.)
2) TẠO RA 1 sản phẩm và trực tiếp phân phối.
(Hiện nay khá nhiều người KHAN HIẾM Ý TƯỞNG kinh doanh...
Thực tế là Ý TƯỞNG cũng có các nguyên tắc để tạo ra. Có khoảng 7 cách, ví dụ như hãy bắt đầu bằng quan sát NỖI ĐAU, KHAO KHÁT của thị trường, SỰ KO HÀI LÒNG với các sản phẩm tệ, hoặc SAO CHÉP 1 mô hình đã được kiểm chứng …)
----------
VÍ DỤ :
Tôi có kèm cặp 1 học viên phát triển kinh doanh, chuyên phân phối sản phẩm thực phẩm đóng gói.
Sau 2 tháng, học viên này bắt đầu có thu nhập 500.000 đồng - 1 triệu/ngày và có 1 số đối tác muốn phân phối lại với doanh số vài trăm triệu một tháng. (Hiện tại doanh thu công ty này là trên dưới 100 tỷ/năm).
Con số chưa phải là nhiều nhưng cũng rất đáng khích lệ cho 1 người khởi nghiệp.
Câu chuyện trên xếp vào loại SẢN PHẨM.
----------
1 học viên khác đào tạo về lập trình, mà tôi huấn luyện 1 kèm 1 về kinh doanh, cũng tạo ra doanh số 40-120 triệu/ngày sau 1 tháng hướng dẫn.
Trường hợp đào tạo lập trình xếp vào loại DỊCH VỤ.
---------
Với nhiều người kinh doanh, DỊCH VỤ LÀ 1 NHƯỢC ĐIỂM chí mạng.
Trong rất nhiều trường hợp, MÃI MÃI họ sẽ không kiếm được nhiều tiền nếu không biết cách.
VÍ DỤ :
1 người quen của tôi mở kinh doanh phòng khám thai sản.
1 ngày chị ta tiếp được trung bình 10-20 khách hàng.
Câu hỏi quan trọng :
Nếu hôm nay có 100 khách hàng đến cùng 1 lúc, có phục vụ được không ?
Câu trả lời thường là : KHÔNG !
Câu hỏi tiếp theo : Có muốn KIẾM THÊM TIỀN KHÔNG ?
Câu trả lời là : CÓ !
----------
Bạn hiểu ý tôi rồi đúng không ?
DỊCH VỤ trong nhiều trường hợp rất khó giải quyết bài toán QUY MÔ.
Mặc dù vậy, luôn có những giải pháp nếu bạn làm DỊCH VỤ và bạn vẫn kiếm được nhiều tiền nếu bạn biết cách. Ví dụ : Tăng nhân sự cực đông, franchise (nhượng quyền), tạo ra sản phẩm, tiến lên phân khúc cao cấp.... và hàng chục cách khác nhau.
CÓ NHỮNG NGƯỜI LÀM CẢ ĐỜI VẪN KHÔNG HIỂU TẠI SAO MÌNH LẠI KIẾM ĐƯỢC ÍT TIỀN.
HÃY HỌC HỎI THAY VÌ THỬ & SAI, KHÔNG CHỈ MẤT TIỀN BẠC, THỜI GIAN VÀ CẢ CÔNG SỨC CỦA BẠN !
-----------
Bây giờ, chúng ta hãy TIẾP TỤC :
Có 2 BÍ QUYẾT chính để bạn KIẾM ĐƯỢC NHIỀU TIỀN.
Chỉ có 2 bí quyết mà thôi :
1) QUY MÔ :
Là khả năng bạn phục vụ hàng trăm, hàng ngàn và hàng triệu người.
Hãy nghĩ đến con số gấp 10 lần, 100 lần và 1000 lần hiện tại của bạn.
2) GIÁ TRỊ :
Là đem lại nhưng lợi ích thật lớn cho khách hàng, bạn bán những sản phẩm giá trị cao, nhiều tiền.
NGƯỜI CHIẾN THẮNG LÀ NGƯỜI CÓ THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC 1 HOẶC CẢ 2 BÀI TOÁN NÀY !
------------
Hãy để tôi lấy 1 VÍ DỤ:
APPLE bán điện thoại IPHONE
Iphone là 1 loại điện thoại đắt tiền, giá luôn trên dưới 15-20 triệu/chiếc (GIÁ TRỊ)
Câu hỏi là tại sao không bán loại 1-2-3 triệu/ chiếc ?
Vậy APPLE bán bao nhiêu cái IPHONE ?
Câu trả lời là hàng tỷ (QUY MÔ).
Đó là lý do tại sao APPLE có giá trị hàng ngàn tỷ $, là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới (Giải quyết được cả QUY MÔ & GIÁ TRỊ).
------------
Với khá nhiều người, họ không thể giải quyết bài toán QUY MÔ nên họ quay về giải quyết bài toán GIÁ TRỊ. Đằng nào sức lực và thời gian của bạn cũng là có hạn, nên bạn tập trung vào phục vụ tốt và thu tiền cao.
VÍ DỤ :
1 người môi giới là học viên của tôi, do không thể phục vụ hàng trăm người cùng 1 lúc, anh ta tập trung vào việc môi giới các tài sản từ 10 tỷ đến vài triệu $. Mỗi thương vụ anh ta có thể thu khoản phí 1-3% (các con số đều có thể thỏa thuận, người không biết thì sẽ nói không làm được). Ví dụ học viên đó bán tài sản 10 tỷ và thu được tiền phí là 300 triệu đồng.
Dù sao, tôi khuyến khích bạn suy nghĩ giải quyết CẢ HAI !
-------------
BƯỚC 2 :
TEST THỊ TRƯỜNG & LẬP DỰ TOÁN
Ví dụ : Nếu bạn mở 1 quán cafe, 1 quán ăn .... việc NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG là việc rất nên làm. Đáng tiếc, khá nhiều người gần như không có khái niệm việc này.
----------
Tôi thường hướng dẫn từ 5-10 phương pháp TEST THỊ TRƯỜNG cho học viên, tuy nhiên ở bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 1 kỹ thuật hết sức thực dụng :
HỌC VIỆC !
-----------
Tôi khuyến khích bạn trước khi tham gia 1 lĩnh vực kinh doanh bất kỳ hãy dành 2-6 tháng xin việc về lĩnh vực đó làm. Có những người chấp nhận học việc 1-3 năm. 1 số người vào các tập đoàn lớn, học việc 5-10 năm, vươn lên trở thành quản lý, lãnh đạo. Sau đó họ mới BẮT ĐẦU 1 công việc kinh doanh của riêng mình.
LỢI ÍCH là trong quá trình đó bạn quan sát, học hỏi và rút kinh nghiệm mà không gặp rủi ro.
SAI LẦM của hầu hết mọi người là bỏ ra 1 khoản tiền lớn, lao vào thực tế, mất tiền rồi mới hiểu ra vấn đề, tức là MẤT TIỀN mới có KINH NGHIỆM .
HỌC VIỆC giúp cho bạn vẫn có KINH NGHIỆM mà không MẤT TIỀN.
(Bạn đang học bằng tiền của NGƯỜI KHÁC, phải không ?)
----------
LẬP DỰ TOÁN :
Ví dụ :
Nếu mở quán nhậu, bạn nên lập dự toán chi tiết các chi phí TRƯỚC KHI LÀM, thậm chí đến cả CÁI TĂM và GIẤY VỆ SINH ....
Có 2 DỰ TOÁN cơ bản mà bạn cần xử lý :
CHI PHÍ CỐ ĐỊNH BAN ĐẦU (các khoản tiền bỏ ra ban đầu như : tiền nhà, tiền đồ đạc bàn ghế, thiết bị cửa hàng....) và CHI PHÍ HÀNG THÁNG (ví dụ : tiền nhà, tiền nhân sự hàng tháng....và ti tỉ loại khác).
-----------
4 LOẠI CHI PHÍ CƠ BẢN :
1) Tiền mặt bằng (ví dụ : tiên thuê nhà, tiền cọc...)
2) Tiền cơ sở vật chất (ví dụ : bàn ghế, trang trí...)
3) Tiền nhân sự (trả lương nhân viên ..)
4) Tiền chuyên nghiệp
(Ví dụ : Logo, bộ nhận diện thương hiệu, biển bảng, card visit, catalog, web....)
Nhiều người tỏ ra chuyên nghiệp và tiêu hết tiền vào phần này.... trong khi thực tế tiền cần ưu tiên vào các việc khác)
------------
Hầu hết người khởi nghiệp không biết xử lý các chi phí này và nhanh chóng phá sản hoặc CẠN KIỆT TIỀN MẶT.
Liệt kê tất cả các chi phí sắp xảy ra, nếu bạn thiếu số liệu, hãy đi hỏi trước khi làm.
-------------
SAI LẦM của nhiều người là lao vào thực tế mà không lập dự toán, rồi khi đã vào cuộc họ không hiểu tại sao chi phí xảy ra liên tục.
Tại các lớp học, tôi đều làm mẫu rất nhiều cho các dự án của học viên và tất cả đều SÁNG MẮT ra.
HÓA RA KINH DOANH KHÔNG PHẢI LÀ MƠ !
Họ nhẩm tính chỉ hết 1 đồng nhưng thực tế vào cuộc lại thành 3 đồng !
Bạn có hiểu không ?
Bạn CHẢY MÁU (ra tiền liên tục) mà không thể HOÃN được !
--------------
BƯỚC 3 : ĐỘI NHÓM & GỌI VỐN
Khá nhiều người khởi nghiệp 1 mình và họ vẫn thành công.
Tôi chỉ muốn đưa bạn 1 GÓC NHÌN MỚI.
VÍ DỤ :
Bạn đã 40 tuổi, sờ vào máy tính là bạn ngại và choáng váng.
Câu hỏi là bạn có nên cố gắng tập luyện máy tính hay không ?
Ví dụ khác : Bạn rất ngại và nhút nhát trong việc bán hàng
Bạn sở trường làm việc với máy móc, tìm hiểu vi tính chẳng hạn.
Bạn có nên cố gắng bán hàng ?
--------------
Hãy để tôi nói cho bạn 1 SỰ THẬT.
THỰC TẾ RẤT ÍT NGƯỜI CÙNG 1 LÚC HỘI TỤ NHIỀU KỸ NĂNG.
VÍ DỤ :
Marketing, bán hàng, giao tiếp, lãnh đạo, đàm phán, quản lý tài chính, nhân sự ... hoặc vừa giỏi chuyên môn về sản phẩm dịch vụ.
Đó chính là lý do vì sao bạn cần ĐỘI NHÓM.
Đó là NGUYÊN LÝ để bạn tăng tốc.
--------------
Rất tiếc các đội nhóm hay bị TAN VỠ vì không hiểu nguyên lý của NGUYÊN LÝ CỦA ĐỘI NHÓM.
Là 1 câu chuyện dài mà tôi thường dạy học viên tại các lớp học từ CHỌN NGƯỜI đến SỐ LƯỢNG thành viên trong đội nhóm đến bản HỢP ĐỒNG hợp tác đầu tư....
Trong hợp đồng hợp tác lại có 15-20 điều khoản mà hầu hết các bên gặp rắc rối vì không biết...
-------------
Về kỹ năng GỌI VỐN. Hãy để tôi bật mí cho bạn :
MÃI MÃI BẠN SẼ NHỎ BÉ NẾU BẠN THIẾU KỸ NĂNG NÀY !
Vậy tại sao phải gọi vốn và giỏi nó ?
Bạn có muốn dồi dào về tiền mặt không ?
Dồi dào để trả lương cho người giỏi.
Dồi dào để mở rộng quy mô.
Dồi dào để có tiền marketing và làm thương hiệu.
Dồi dào để kinh doanh không biết sợ thất bại nhỏ trước mắt.
Dồi dào để nâng cấp cơ sở vật chất, gây dựng lòng tin với khách hàng....
Có tiền rất quan trọng phải không ?
------------
LƯU Ý : THIẾU HIỂU BIẾT + GỌI VỐN có thể dân đến HẬU QUẢ là VỠ NỢ và MẤT HẾT UY TÍN, THẬM CHÍ ĐI TÙ. Do đó chỉ nên ưu tiên gọi vốn khi đã có kinh nghiệm.
GỌI VỐN CŨNG CÓ NGUYÊN LÝ.
Nếu bạn nắm được nó bạn cũng giỏi giống như mọi người.
Sai lầm của hầu hết mọi người là đợi tích lũy đủ tiền, 3 năm - 5 năm - 10 năm rồi mới phát triển và mở rộng.
Bạn có muốn rút ngắn còn 1-2 năm không ?
-----------
BƯỚC 4 : TỨ DIỆN KINH DOANH
Nhìn vào hình vẽ có lẽ bạn cũng đã hiểu.
TỨ DIỆN KINH DOANH là góc nhìn đầy đủ về bất kỳ công việc kinh doanh nào. Là những phần chính yếu nhất của khởi nghiệp hay kinh doanh.
Xếp số 1, trên đỉnh của tứ diện, kỹ năng mà nhiều người còn thiếu & yếu : MARKETING !
MARKETING tốt bạn sẽ nhận hàng trăm, hàng ngàn cuộc gọi và đơn hàng theo đơn vị ngày hay tháng. Doanh thu tăng như tên lửa.
MARKETING yếu, bạn có ít khách hàng, ít sự lựa chọn, hoặc khách hàng hay đàm phán trả giá và tất nhiên là doanh thu thấp.
------------
BÁN HÀNG là kỹ năng xếp số 2 sau khi KHÁCH HÀNG tìm đến với bạn.
LƯU Ý : NẾU BẠN ĐÃ CÓ 1 SẢN PHẨM TUYỆT VỜI, THÌ 80% nằm ở MARKETING & BÁN HÀNG.
Chỉ riêng 2 kỹ năng này nhiều công ty đã BÓ TAY và không giải quyết được.
Ghi nhớ nó và tự nói với mình.
ĐỪNG ĐIÊN CUỒNG CHỈ TẬP TRUNG VÀO SẢN PHẨM.
Tôi đồng ý sản phẩm quan trọng.
Nhưng có quá nhiều người làm gà rán ngon hơn KFC và rất ít người có thể làm kinh doanh được như KFC.
-------------
MARKETING TỐT đôi khi LOẠI BỎ BÁN HÀNG (Khách hàng ra quyết định mà không cần tư vấn).
Và ngược lại, MARKETING TỐT, đôi khi BÁN HÀNG DỞ (bạn hoặc nhân viên của bạn) thì chỉ PHÍ TIỀN MARKETING !
Góc thứ 3 của tứ diện, 1 điều mà khá nhiều công ty bỏ qua hoặc không có khái niệm.
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG.
BÁN XONG LÀ THÔI XIN HẸN KIẾP SAU GẶP LẠI !
--------------
VÍ DỤ :
Khá nhiều doanh nghiệp sau khi bán còn không xin hoặc lưu database khách hàng ?
Lưu để làm gì ? Lưu những số liệu gì ?
Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, bạn có muốn khách hàng giới thiệu không ?
Bạn có muốn thông báo cho khách hàng khuyến mại hoặc sản phẩm mới không ?
--------------
Tôi thường hướng dẫn khá nhiều việc học viên cần làm quy trình CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG.
1 số công ty gần như không có khái niệm này, suốt ngày chỉ đi tìm khách hàng mới (tốn nhiều chi phí mà không hiệu quả)
ĐỈNH CAO CỦA MARKETING LÀ TIẾP THỊ TRUYỀN MIỆNG !
Hãy ghi nhớ điều đó.
--------------
Cuối cùng, ở đáy của tứ diện là QUẢN LÝ. Quản lý gì vậy ?
Chỉ có 2 việc chính yếu : TIỀN & NGƯỜI (nhân sự).
Nếu ở mặt trận TẤN CÔNG (Marketing, Sale và Chăm sóc) bạn làm tốt, đó là lúc doanh thu nhảy vọt. Nhưng ở mặt trận PHÒNG THỦ, nhiều công ty làm quá kém.
Đó là lý do khiến họ KHÔNG THẤY TIỀN ĐÂU.
---------------
Chi phí lớn khiến toàn bộ LỢI NHUẬN bay hơi, khả năng kiểm soát tiền mặt kém nên TIỀN MẶT lúc nào cũng âm hoặc bằng không hoặc đi vay.
NHÂN SỰ GIỎI NGHỈ VIỆC hoặc ra làm đối thủ, NGƯỜI KÉM THÌ Ở LẠI HƠI LÂU !
Ghi nhớ : TẤN CÔNG TỐT & PHÒNG THỦ PHẢI HAY !
------------
SẢN PHẨM TỐT, MARKETING TỐT, BÁN HÀNG TỐT, CHĂM SÓC TỐT, TIỀN MẶT NHIỀU, NHÂN SỰ GIỎI.
Công việc bắt đầu từ R&D (nghiên cứu phát triển sản phẩm) và kết thúc là phải đạt được 1 THƯƠNG HIỆU MẠNH !
(Là điều giúp bạn nằm ngủ cũng có tiền, khách hàng tin và yêu bạn, sẵn sàng trả cao cho bạn).
Ví dụ nhiều bạn BÁN HÀNG ONLINE, KINH DOANH TRÊN AMAZONE, bắt TREND sản phẩm rất giỏi, kiếm được tiền, nhưng ko xây dựng được THƯƠNG HIỆU & GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP.
Nhiều người nói về việc xây dựng Chiến Lược Thương Hiệu ngay từ đầu, tôi hoàn toàn đồng ý.
Tuy nhiên NỀN MÓNG vẫn phải dựa trên 1 SẢN PHẨM TUYỆT VỜI, GIẢI QUYẾT 1 VẤN ĐỀ, NỖI ĐAU, KHAO KHÁT CỤ THỂ.
-----------
Vậy lợi ích của TỨ DIỆN KINH DOANH là gì ?
1. Bạn biết điều gì mình mạnh và yếu, đồng thời tìm giải pháp
2. Bạn biết hôm nay điều gì mình cần tập trung
3. Bạn biết hỏi điều gì khi gặp 1 người kinh doanh bất kỳ
Như tôi đã nói, KINH DOANH có NGUYÊN LÝ.
Nếu bạn chịu khó học hỏi và làm theo, sớm muộn bạn cũng sẽ có KỸ NĂNG CHẠM VÀO ĐÂU CŨNG RA TIỀN.
------------
TÓM LẠI :
QUY TRÌNH KHỞI NGHIỆP CƠ BẢN dành cho bạn :
1) Ý TƯỞNG VỀ SẢN PHẨM/DỊCH VỤ/MÔ HÌNH
(Điểm mạnh của Bạn + Nhu cầu Xã Hội)
(Có ý tưởng, chiến lược rõ ràng, giải quyết được nỗi đau, khao khát cụ thể).
2) TEST THỊ TRƯỜNG & LẬP DỰ TOÁN
3) ĐỘI NHÓM & GỌI VỐN
4) TỨ DIỆN KINH DOANH
-------------
LƯU Ý :
1) Bước 02 & 03 trong nhiều trường hợp bạn tiến hành song song. Có lúc bước 02 làm trước bước 01.
2) HÃY TÌM cho mình những MENTOR (người cố vấn, người đỡ đầu) giàu kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và hướng dẫn người khác.
Kết nối, thuê, trả tiền để rút ngắn thời gian của bạn.
Thay vì 5-10 năm, mất tiền, họ sẽ chỉ cho bạn 1 CON ĐƯỜNG SÁNG để bạn đi, phòng thủ mất tiền cho bạn, rút ngắn thời gian, nhanh chóng đạt thu nhập mà bạn mơ ước.
--------------
SỰ THẬT :
Nhiều người thành công có hàng triệu $, KINH NGHIỆM rất nhiều nhưng họ không HỆ THỐNG HÓA kiến thức nên cũng không giúp gì được bạn vì họ không có khả năng HƯỚNG DẪN, nếu gặp để xin lời khuyên, họ cũng chỉ nói :
THÔI CHỊU KHÓ, KIÊN TRÌ, NỖ LỰC RỒI THÀNH CÔNG SẼ ĐẾN !
1 số khác thì TRÌNH BÀY rất hay nhưng lại KHÔNG có nhiều KINH NGHIỆM THỰC TẾ chiến đấu, LÝ THUYẾT của họ chưa được KIỂM CHỨNG nên người học cũng không làm được.
------------
Ghi nhớ cuối cùng :
THUỘC 4 HÌNH VẼ BÊN DƯỚI NHƯ LÒNG TAY BẠN.
LỢI ÍCH QUY TRÌNH LÀ :
1) NHẬN RA MÌNH MẠNH HAY YẾU Ở ĐÂU ?
2) BƯỚC TIẾP THEO CẦN PHẢI LÀM GÌ ?
3) THÁNG NÀY CẢI TIẾN ĐIỀU GÌ ?
-------------
Tác giả : Nguyễn Thành Tiến - NghiKhac.com
-------
Các bí quyết đầu tư với 500 triệu - 500 tỷ
Bất Động Sản - Chứng Khoán - Doanh Nghiệp
250.000 người đã học từ 2012
Nhận xét
Đăng nhận xét